Bạn biết gì về phương pháp xông hơi ngày nay???

Xông hơi là một trong những biện pháp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người và đã được ra đời từ rất lâu. Xa xưa nó được sử dụng bằng cách dùng các loại lá hay tinh dầu đun trên nồi xông nhưng ngày nay với công nghệ hiện đại đã được thay đổi bằng phòng xông với những thiết bị hiện đại.


Đây là một phương pháp chăm sóc sức khỏe đơn giản nhưng hữu ích. Dựa trên cơ chế tự điều tiết thân nhiệt bằng cách đổ mồ hôi của cơ thể do hệ thần kinh tự động điều khiển mà có thể loại bỏ những độc tố tích tụ trong da đã lâu và chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất.

Quá trình bài tiết mồ hôi và giãn nở các mạch máu không những giúp giải cảm, hạ sốt một cách hiệu quả mà còn có tác dụng trong việc hỗ trợ hạ cao huyết áp, làm tiêu thủng tán thấp, xóa bỏ các cơn đau về xương khớp, khiến cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi và mang lại một giấc ngủ sâu, ngon hơn.

Với công nghệ hiện đại ngày nay xông hơi được chia làm 2 loại đó là xông hơi khô và xông hơi ướt, cả 2 đều mang lại những lợi ích nhất định cho mỗi chúng ta.

Xông hơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Xông hơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Xông hơi khô là phương pháp dùng đá sauna đã được đun nóng trên những thanh điện trở của máy để làm tăng nhiệt độ phòng lên khoảng từ 50-75 độ C. Một phòng xông hơi khô truyền thống thường được làm từ chất liệu gỗ thông cao cấp do khả năng không giữ nhiệt nhiều, an toàn cho người sử dụng. Bằng cách tăng nhiệt độ cơ thể, xông hơi khô có thể giết chết nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm trên cơ thể, kích thích sự tăng trưởng của các tế bào, làm trẻ hóa làn da. Ngoài ra nó còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu, giảm đi căng thẳng, thư giãn, mang tới một tinh thần tốt để bạn có thể làm việc hiệu quả.

Xông hơi khô
Ảnh minh họa: Xông hơi khô

Khác với xông hơi khô, xông hơi ướt là phương pháp sử dụng nhiệt ướt để nhiệt độ phòng xông tăng lên khoảng 45 độ C cùng 100% độ ẩm. Phòng được tạo hơi bằng cách bơm hơi nước nóng vào bên trong cùng một chút không khí trong lành. Phòng xông hơi ướt được xây bằng gạch men hoặc kính cường lực có khả năng chặn thoát hơi và không gây bỏng da cho người sử dụng. Hơi nước được cung cấp tác động trực tiếp vào da làm thông thoáng lỗ chân lông, đào thải độc tố trong cơ thể, từ đó làn da sẽ trở nên mịn màng, không còn mụn mọc, cơ thể được thư giãn một cách tối đa. Một lợi ích quan trọng mà xông hơi ướt mang lại đó chính là khi hít thở trong hơi nước có thể giúp giảm bớt viêm xoang, hen xuyễn và viêm phế quản. 

Nên xông hơi với cường độ như thế nào thì tốt cho sức khỏe???

Xông hơi mang lại lợi ích cho sức khỏe con người, tuy nhiên không chỉ vì vậy mà lạm dụng chúng quá nhiều, sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới chính cơ thể bạn. Quá trình xông hơi khiến cơ thể mất nhiều nước nên cần phải được thực hiện một cách hợp lý. Một tuần chỉ nên xông với cường độ từ 2-3 lần và mỗi lần trong khoảng thời gian từ 15- 20 phút là vừa đủ.

>> Tìm hiểu: Phương pháp xông hơi đúng cách tại nhà

Khi đang xông hơi cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì nên dừng lại và ra khỏi phòng xông, nghỉ ngơi và bổ sung nước cho cơ thể. Nếu như tình trạng vẫn không ổn trở lại thì nên đến gặp bác sỹ để có biện pháp chăm sóc hiệu quả hơn.

Previous
Next Post »