Hồn dân tộc chứa đựng trong hàng rào làm bằng đá

Đến với xã Phúc Sen (Quảng Uyên - Cao Bằng), trong sự ngỡ ngàng về khung cảnh thiên nhiên, nét đẹp của đồng bào đang sinh sống tại Nùng An, mỗi người sẽ ấn tượng hơn vì những hàng rào làm bằng đá tại đây. Hàng rào làm bằng đá có ở khắp vị trí trong bản, phát triển thành một nét văn hóa riêng của người Nùng An.


Những mẫu hàng rào làm bằng đá

Ảnh minh họa: Những mẫu hàng rào làm bằng đá

Hàng rào đá được cấu tạo bởi những viên đá có đường kính khoảng 30 centimet đặt chồng lên nhau giúp bảo vệ an toàn của những thành viên trong gia đình . Nó luôn luôn có chiều cao trung bình khoảng một mét năm cùng với không hề ít hình thù không giống nhau tạo cho người xem có cảm giác thích thú và lạ mắt.. Hàng rào đá phản ánh sự phát minh sáng tạo không ngừng của người Nùng An chắt chiu quỹ đất không quá rộng để canh tác trong điều kiện thời tiết khó khăn .

Các dãy hàng rào làm bằng đá của bản làng sẽ làm mỗi người trầm trồ , thán phục khi quan sát cận cảnh bởi sự tài hoa trong nghệ thuật xếp đá của các người " nghệ sỹ nông dân " ; hàng rào làm bằng đá tưởng như chênh vênh dễ đổ nhưng đâu nhận thức nó đã tồn tại hàng trăm 5 nay cùng sự vững mạnh của nền văn hóa dân tộc Nùng Anh . Chắc hẳn quý khách hàng đã được chứng kiến không ít kiểu bố trí hàng rào vô cùng độc đáo ở rất nhiều địa điểm bên trên thế giới , Thế nhưng khi tới đối với các dãy hàng rào làm bằng đá của đồng bào các dân tộc ở Tây Bắc, Bilico chắc chắc các bạn sẽ phải trầm trồ bỡ ngỡ và thán phục trước những điều kỳ diệu của những người “ nghệ sỹ nông dân ” thực thụ . với những hình thù độc đáo, lạ mắt và kết cấu cực kỳ bền chặt của dãy hàng rào làm bằng đá khiến cho người xem không khỏi bỡ ngỡ và thán phục trước tài kiến thiến của các người nông dân chân nấm tay bùn . đặc thù hơn là tài xếp đá đơn của những người dân lao động tại đây . Chẳng cần được sử dụng đến các nguyên liệu như xi măng, vôi mà chỉ cần bàn tay tài hoa của người dân nơi đây đối với kỹ thuật chèn, khóa, xếp những viên đá không quá rộng tạo ra một dãy vạn lý trường thành phủ quanh ngôi nhà . những viên đá được dùng phải được người dân chọn lựa rất kỹ để hợp với ý định của bản thân mình trước khi được mang về nhà chuyên dụng dành riêng cho về lắp đặt hàng rào . Hình ảnh hàng rào bằng đá cũng là nét văn hóa xóm xã trải qua bao đời của những dân tộc sinh sống tại nơi đây .


Image result for Phuc Sen
Hình ảnh: Nét truyền thống bộc lộ trong những kiểu hàng rào bằng đá


Sự bền vững của hàng rào làm bằng đá được biết tới khi trải qua thời gian , mưa nắng mà hoàn toàn không dễ đổ , qua thời gian xanh đen lại và gắn kết vào nhau như có 1 chất keo gắn bó bền chặt . Kể cả trong tình huống những chú trâu, bò húc nhau va vào đá cũng không làm đổ hay đổi thay kết cấu của nó . Thời gian qua đi, người dân nơi đây vẫn giữ mãi nét văn hóa này và nó được xem là máu thịt của họ . Nó được xem là quyền lực , sự trường tồn và văn hóa của người dân sống tại tại đây . Điều này có được phải chăng xuất phát từ tấm lòng yêu quê hương , bản quán , cộng thêm sự sáng tạo trong lao động phân phối . Nó được truyền từ đời này sang đời khác và ngày càng trở lên độc đáo hơn với việc ứng dụng thêm những yếu tố về phong thủy và thẩm mỹ vào trong đó . Sự hiện diện của hàng rào đá là 1 biểu hiện rõ rệt nhất về vẻ đẹp văn hóa lâu đời gắn kèm với lao động bán .

với sự phát triển của kiến trúc ở nước ta hiện nay, việc giữ gìn những loại hàng rào mang đậm bản sắc dân tộc là điều vô cùng cần phải có để giúp đỡ dành cho con người có thể nhớ lại được các giá trị truyền thống tồn tại qua bao đời nay .


>>> Xem thêm các mẫu hàng rào đẹp và độc đáo: http://hangraodep.vn

Previous
Next Post »